Metaverse คืออะไร แบรนด์ควรให้ความสำคัญแค่ไหนต่อจากนี้?

Metaverse คืออะไร

Metaverse คืออะไร แบรนด์ควรให้ความสำคัญแค่ไหนต่อจากนี้?

Metaverse คืออะไร –  ในโลกของธุรกิจ เชื่อว่าแบรนด์ต่างๆ หากสามารถเลือกได้ คงไม่อยากพลาดโอกาสทางการตลาดที่น่าตื่นเต้นที่สุดในยุค Web3.0 ด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดบนเทคโนโลยีใหม่อย่าง Metaverse  ในบทความนี้ คุณจะมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นว่า metaverse คืออะไร และมีความหมายอย่างไรต่อนักการตลาด และวิธีที่นักการตลาด แบรนด์ และธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์ได้ในอนาคต

Metaverse คืออะไร แบรนด์ควรให้ความสำคัญแค่ไหนต่อจากนี้?

เทคโนโลยี กระตือรือร้นสำหรับการเกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ เงินทุนก็กระตือรือร้นสำหรับการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ และแน่นอนว่าผู้ใช้ต่างก็กระตือรือร้นสำหรับประสบการณ์ใหม่ นี่คือเหตุผลหลักที่ทุกคนในอุตสาหกรรมพูดถึง Metaverse

สาระสำคัญ คือการแปลงอินเทอร์เน็ตสองมิติเป็นสามมิติ และรวมประสาทสัมผัสทั้งห้า การได้ยิน การมองเห็น การสัมผัส กลิ่น และความรู้สึกเคลื่อนย้าย เข้าไว้ในสถานการณ์เฉพาะผ่านอุปกรณ์ปลายทาง โลกจะกลายเป็นการควบรวมของความเป็นจริงทางกายภาพ ชีวภาพ และดิจิทัลกับผู้คนนับพันล้านคน และอุปกรณ์อัจฉริยะพิเศษกว่า 50,000 ล้านเครื่องที่ขับเคลื่อนโดย 6G  และ IoT

หากจะว่าไปแนวคิด Metaverse มีมาหลายปีแล้ว แต่สิ่งที่ทำให้มีบทบาทในตอนนี้ คือ โลกเสมือนจริง และพื้นที่อยู่อาศัยดิจิทัลที่โต้ตอบกับโลกแห่งความจริงและระบบสังคมใหม่ ซึ่งเชื่อมโยงและสร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยี

โลกเสมือนจริงใหม่มุ่งเน้นไปที่ประสบการณ์ความบันเทิงส่วนตัวที่เหนือชั้นยิ่งขึ้น การปรับปรุงประสิทธิภาพส่วนบุคคลและการปรับปรุงประสิทธิภาพทางสังคม ตรรกะพื้นฐานของการพัฒนา Metaverse คือการตอบสนองความต้องการทางสังคมและความบันเทิงของผู้คน

ก่อนที่เมตาเวิร์ส จะมาถึง อินเทอร์เน็ตสามารถส่งข้อมูลได้เท่านั้น แต่ขณะนี้อินเทอร์เน็ตสามารถถ่ายทอดความรู้สึกได้ สำหรับผู้บริโภค Metaverse ได้สร้างประสบการณ์การบริโภคที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นสำหรับพวกเขา สิ่งที่แบรนด์สามารถมอบให้กับผู้บริโภคภายใน Metaverse ไม่ได้เป็นเพียงผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่รวมถึงวัฒนธรรม ประสบการณ์ และแรงสะท้อนที่อยู่เบื้องหลังผลิตภัณฑ์ด้วย

Metaverse ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถแทรกภาพลักษณ์ของแบรนด์เข้ามาในชีวิตของผู้บริโภคได้ในหลากหลายมิติ ผลิตภัณฑ์และแพลตฟอร์มที่ใช้เทคโนโลยีอย่าง VR/AR ทำให้กระบวนการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมออนไลน์ ความบันเทิง และการบริโภคมีการโต้ตอบที่ดีมากขึ้น

Metaverse จะส่งผลต่อการตลาดของแบรนด์อย่างไร?

โลกใหม่หมายถึงโอกาสทางธุรกิจใหม่ จุดพัฒนาของ Metaverse ในขั้นตอนนี้คือการเล่นเกม โซเชียลมีเดีย และเนื้อหาที่ชวนดื่มด่ำ ซึ่งกลยุทธ์การตลาดสามารถเริ่มต้นได้จากสามทิศทางนี้

จากมุมมองของมูลค่าทางการค้า ซึ่งแตกต่างจากเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมอื่นๆ สิ่งที่ Metaverse นำมา คือ อนาคตของระบบนิเวศอินเทอร์เน็ตยุคหน้า โดยมีการโต้ตอบแบบ 3 มิติเป็นส่วนที่เพิ่มขึ้น ในฐานะที่เป็นการผสมผสานระหว่างโลกแห่งความจริงและโลกเสมือนจริง Metaverse จะเริ่มออนไลน์ในระยะเริ่มต้น แต่ในอนาคตจะค่อยๆ เปลี่ยนการเชื่อมต่อบางส่วนของโลกออนไลน์และออฟไลน์ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้นโดยการสร้างประสบการณ์ออฟไลน์ที่หลากหลาย ขอบเขตและข้อจำกัดระหว่างโลกเสมือนจริงและโลกแห่งความจริงจะค่อยๆ น้อยลง องค์ประกอบในโลกแห่งความเป็นจริงมากขึ้น เช่น สินค้าและความบันเทิงจะถูกโอนไปยังโลกเสมือนจริง

ในโลกเสมือนจริงที่ความไว้วางใจ เงิน และตัวตนถูกหล่อหลอมอยู่ในสิ่งแวดล้อม ความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคไม่เพียงหมุนรอบผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการโต้ตอบและประสบการณ์ด้วย

การเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์กับผู้บริโภคนี้ยังสร้างโอกาสให้แบรนด์เพิ่มความเหนียวแน่น และความภักดีของลูกค้า ด้วยคุณสมบัติที่จะช่วยเติมเต็มความต้องการของผู้คนเพื่อประสบการณ์ความบันเทิงขั้นสูงสุด

Metaverse คืออะไร

ประเด็นสำคัญ 3 ประการ ที่ Metaverse จะเข้ามาเขย่าวงการ

1. ความบันเทิง (เกม)

เกมเป็นที่ที่ metaverse เติบโตขึ้นเป็นครั้งแรกเนื่องจากคำศัพท์ของเกมนั้นเป็นโลกเสมือนจริงที่สร้างขึ้นจากการจำลองความเป็นจริงและรูปแบบของมันมีความคล้ายคลึงกันบางอย่างกับ metaverse อัตลักษณ์ทางสังคมเสมือนจริง การเปิดกว้าง ระบบเศรษฐกิจ การแช่ตัวและความยั่งยืนของโลกเป็นลักษณะสำคัญห้าประการที่เกม metaverse ให้ความสำคัญ

Roblox เป็นโปรเจ็กต์เกม metaverse ที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดกับผู้สร้างแผนที่ 7 ล้านคน และปัจจุบันเป็นเกมที่ใกล้เคียงกับแนวคิด metaverse มากที่สุด ข้อดีของเกม metaverse อยู่ในฟีเจอร์โซเชียลที่แข็งแกร่งซึ่งเสริมด้วยเนื้อหาที่หลากหลาย สิ่งจูงใจที่สร้างสรรค์มากมาย และธีมที่เล่นได้หลากหลายซึ่งเกิดจากความจุของผู้เล่นจำนวนมากในห้องเสมือนจริง

ดังนั้นการตลาดของแบรนด์จึงสามารถเริ่มต้นจากแพลตฟอร์มเกมที่มีอยู่ นำประสบการณ์เกม กระบวนการสร้างผู้เล่น และคุณลักษณะทางสังคมมาใช้เพื่อส่งเสริมแบรนด์ แม้กระทั่งการร่วมมือกับผู้เล่นในการสร้างผลิตภัณฑ์แบรนด์

2. การโต้ตอบ (โซเชียลมีเดีย)

ผลิตภัณฑ์เพื่อสังคมที่ยอดเยี่ยมควรมีความสามารถสามประการในการสร้างความสัมพันธ์ การพัฒนา และการเปลี่ยนแปลงในเวลาเดียวกัน โซเชียลตามความสนใจ หลายต่อหลายคน และอวาตาร์เป็นนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์โซเชียลของ Metaverse สังคมที่อิงตามความสนใจนั้นขึ้นอยู่กับความสนใจระหว่างคนรู้จักหรือคนแปลกหน้าเป็นหลัก

ตัวอย่างเช่น ห้องที่มีธีมต่างกันใน VRChat แท็กความสนใจใน App Soul เป็นต้น แพลตฟอร์มเสมือนจริงภายใต้ร่ม metaverse เช่น VRChat สามารถสร้างและแชร์อวาตาร์ส่วนตัวที่ผู้เล่นสร้างขึ้น ทำให้แฟน ๆ ACG ยกย่องอย่างกว้างขวาง

ในบริบทของ metaverse ตรรกะภายในของการโต้ตอบทางสังคมยังคงดึงดูดผู้ใช้มากพอผ่านความสนใจหรือเนื้อหาเพื่อสร้างเอฟเฟกต์ของแพลตฟอร์ม แบรนด์ควรวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดจากความสนใจของผู้บริโภคทั้งสองจุดและวิธีการโต้ตอบที่แตกต่าง

3. เนื้อหาที่สมจริง

จุดเริ่มต้นของ metaverse นั้นไม่ใช่แพลตฟอร์ม แต่เป็นเนื้อหาที่ค่อนข้างเป็นอิสระ วนซ้ำในตัวเอง และมีหลายมิติ เพื่อดึงดูดผู้ใช้ให้เข้าร่วมในประสบการณ์และแม้กระทั่งเริ่มสร้าง ด้วยความช่วยเหลือของเทคโนโลยีเช่น blockchain, AI และ AR/VR เนื้อหาที่สมจริงจะถูกใช้สำหรับผู้บริโภค/ผู้เล่นเพื่อสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างจากโลกแห่งความเป็นจริง

แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับแบรนด์เพื่อควบคุมพลังของการตลาด Metaverse เพื่อเชื่อมต่อกับผู้บริโภค

Metaverse คืออะไร

  • การ ร่วมมือกับ Virtual Idol และ Metahuman

คือสิ่งที่จะตอบโจทย์ได้ รหัสตัวละครเป็นทรัพย์สินหลักของ Metaverse ดังนั้น Metahuman ซึ่งเป็นคำที่ใช้อธิบายไอดอลเสมือนจริงคือการรับประกันสำหรับการรับรู้ตัวตนเสมือนจริงและการสร้างตัวของผู้ใช้ใน Metaverse ไม่มีเกณฑ์ทางเทคนิคที่แน่นอน และมีสถานการณ์ทางธุรกิจมากมายที่สามารถนำไปใช้กับการตลาดได้

ในปัจจุบัน รูปแบบการทำกำไรของ metahuman ได้เสร็จสิ้นวงจรในเชิงพาณิชย์เบื้องต้น ผ่านการดำเนินการบัญชีโซเชียลและการสร้างรายได้จากทราฟฟิก แบรนด์สามารถใช้ Metahumans เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ในโลกเสมือนจริง เมื่อเทียบกับไอดอลแบบดั้งเดิม ความสามารถในการแข่งขันหลักของ Metahuman อยู่ที่การสร้างที่เน้นตลาดอย่างหมดจด ซึ่งเหมาะกับสถานการณ์ทางธุรกิจและผลิตภัณฑ์ในทางทฤษฎีที่หลากหลายและมีอุตสาหกรรมการใช้งานที่หลากหลาย เช่น ภาพยนตร์ ดนตรี และสินค้าอุปโภคบริโภค เป็นต้น แบรนด์จะไม่ได้รับผลกระทบจากอันตรายทางกฎหมายและศีลธรรมของคนจริง บุคลิกภาพ ลักษณะ และพฤติกรรมของ Metahuman สามารถใช้เพื่อรวมเข้ากับการตลาดของแบรนด์ได้ แบรนด์และบุคคลสามารถสร้างตัวละครเสมือนจริงตามวัฒนธรรมของแบรนด์และภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ ในฐานะตัวแทนส่งเสริมการขายและตัวแทนรูปภาพของแบรนด์ในโลกเมตาเวิร์ส

  • การตลาดด้วยผลิตภัณฑ์ในเกม

ผลิตภัณฑ์ในเกมอาจเป็นการสร้างเสมือนจริงของสินค้าในโลกแห่งความเป็นจริงหรือสินค้าที่มีตราสินค้าซึ่งส่งเสริมผลิตภัณฑ์ในโลกแห่งความเป็นจริง การขายผลิตภัณฑ์ในเกมและสกินตัวละครได้กลายเป็นส่วนสำคัญของรายได้ของบริษัทเกม แบรนด์ยังสามารถใช้ตัวละครและฉากในเกมเพื่อสร้างหรือโปรโมตผลิตภัณฑ์ของตนได้ ทรัพย์สินและการปรากฏตัวในโลกเสมือนจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกมโอเพ่นซอร์ส ทั้งหมดสามารถใช้เป็นสกุลเงินทางสังคมและผู้บริโภคยินดีจ่ายเงินในเรื่องนี้ ในเกมกีฬา ผู้ใช้ต้องการให้ประสบการณ์ของเกมเป็นจริงมากที่สุด เมื่อมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในโลกแห่งความเป็นจริง ผู้ใช้สามารถรับ Air Jordans เสมือนจริงที่วางจำหน่ายในเกมได้ทันที ดังนั้นรองเท้าผ้าใบหรือเสื้อยืดเสมือนจริงก็มีศักยภาพในตลาดเช่นกัน

  • เปิดตัว NFT (Non-Fungible Token)

Metaverse เป็นโลกเสมือนจริงที่ NFT สามารถเป็นบ้าน รถยนต์ หรือภาพวาดในจักรวาลเมตาเวิร์ส สินทรัพย์ในจักรวาลเมตาเวิร์สสามารถซื้อขายและหมุนเวียนได้อย่างอิสระ ในเวลาเดียวกัน ผลิตภัณฑ์ NFT สามารถอยู่ในรูปแบบดิจิทัลใดๆ ก็ได้ อาทิ JPEG, GIF, แอนิเมชั่น 3 มิติ, VR เป็นต้น แบรนด์ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการจัดหาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่จับต้องได้เท่านั้น แต่ยังสามารถจัดหาผลิตภัณฑ์เสมือนจริง และทางเลือกของผู้บริโภคได้อีกด้วย

ข้อมูลจาก DuneAnalytics ในปัจจุบัน แพลตฟอร์ม NFT ทั้งหมดรวมกันแล้วมีบัญชีซื้อขายมากกว่า 7 ล้านบัญชี มีผู้ใช้มากกว่า 600,000 คนบน OpenSea เพียงอย่างเดียว และปริมาณการซื้อขายและความสนใจของ NFT นั้นสูงมาก ดังนั้น การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ NFT จึงเป็นวิธีการโดยตรงและจำเป็นสำหรับแบรนด์ต่อจากนี้

ประการแรก แบรนด์ต้องให้ความสนใจกับการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมตราสินค้าและ NFT เนื่องจากคอลเลกชันดิจิทัลทุกชิ้นเป็นรูปภาพ อุปกรณ์ประกอบฉาก หรือฉาก พวกเขาสร้างองค์ประกอบพื้นฐานในการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ ยิ่งไปกว่านั้น ยิ่งแบรนด์มีคุณลักษณะทางวัฒนธรรมมากเท่าใด ก็ยิ่งง่ายที่จะสร้างคอลเลกชันดิจิทัล NFT ที่ส่งเสริมซึ่งกันและกันได้มากขึ้นเท่านั้น

ประการที่สอง แบรนด์ควรให้ความสนใจกับประสบการณ์ในโลกเสมือนจริงเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้คนมีส่วนร่วมในการโต้ตอบ เมื่อประสบการณ์ทางกายภาพถูกเปลี่ยนเป็นประสบการณ์เสมือนจริง ข้อจำกัดทางกายภาพ เช่น เวลาและพื้นที่จะหมดไป และพื้นที่สร้างสรรค์และขอบเขตของการตลาดของแบรนด์จะขยายออกไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เบื้องหลังของสิ่งนี้คือพลังการเติบโตของชีวิตเสมือนจริง ในทำนองเดียวกันกับแนวคิด metaverse Gen Z ที่เติบโตมาพร้อมกับอินเทอร์เน็ต ได้คุ้นเคยกับชีวิตเสมือนจริง ได้ใช้อัตลักษณ์เสมือน เพื่อผูกมิตรกับอวาตาร์เสมือนจริงต่างๆ พวกเขาซื้อของและเล่นเกมออนไลน์ มีชีวิตเสมือนจริงอย่างเต็มอิ่ม

  • นำการโฆษณาดิจิทัลไปสู่ Metaverse

นอกจากการสร้างโลกดิจิทัลหรือภาพลักษณ์ของแบรนด์แล้ว แบรนด์ต่างๆ ยังแสดงตัวในสภาพแวดล้อม metaverse ผ่านการโฆษณาดิจิทัล Metaverse สร้างโลกใหม่สำหรับผู้บริโภคนอกเหนือจากโลกแห่งความเป็นจริง ตราบใดที่คุณมีความคิดสร้างสรรค์ ทุกสิ่งในโลกแห่งความเป็นจริงก็สามารถรับรู้ได้ในเมตาเวิร์ส ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่จะย้ายแนวคิดการโฆษณาในโลกแห่งความเป็นจริงไปสู่โลกเสมือนจริง

ยกตัวอย่างบริษัทเทคโนโลยีโฆษณาวิดีโอเกม Bidstack ในขั้นต้น Bidstack มีส่วนร่วมในการโฆษณากลางแจ้งในโลกแห่งความเป็นจริง แต่ตอนนี้พวกเขาได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีไปยังโลกเสมือนจริง

ด้วยการพัฒนาเต็มรูปแบบของ metaverse พื้นที่เสมือนจะปรากฏขึ้น ตัวอย่างเช่น Fortnite ได้ฉายภาพยนตร์ของคริสโตเฟอร์ โนแลน ในเกมในปี 2020 หากรูปแบบนี้เป็นที่นิยมมากขึ้นในอนาคตอันใกล้ ก็เป็นไปได้ที่ตัวอย่างและโฆษณาจะทำงานในโลกเสมือนจริงเหมือนในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งแบรนด์ไม่ควรยึดแค่ฉากการบริโภคใหม่ของโลกเสมือนจริงเท่านั้น แต่ยังต้องได้รับความสนใจจากผู้บริโภคด้วย

  • ใช้เครื่องมือเทคโนโลยี VR/AR เพื่อยกระดับประสบการณ์ผู้บริโภค

VR / AR เป็นเทคโนโลยีซึ่งเป็นแรงผลักดันพื้นฐานสำหรับการพัฒนา Metaverse เป็นเครื่องมือสำคัญในการมอบประสบการณ์ที่ดื่มด่ำแก่ผู้ใช้/ผู้บริโภค ในขั้นตอนนี้ ทิศทางการวนซ้ำของ AR และ VR ในโลก metaverse คือการเพิ่มเนื้อหาและเสริมสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ ยักษ์ใหญ่ด้านกีฬาอย่าง Nike ประกาศว่าจะร่วมมือกับแพลตฟอร์ม metaverse Roblox ในการเปิดตัวโลกเสมือนจริง Nikeland ซึ่งผู้เล่นจะสามารถสวมผลิตภัณฑ์ Nike เวอร์ชันดิจิทัล เช่น รองเท้าผ้าใบ Air Max สำหรับอวตารของตน เว็บไซต์ Nikeland กำลังโปรโมตผลิตภัณฑ์พิเศษเฉพาะของ Nike เช่น หมวกและเป้สะพายหลัง เป็นต้น

เกี่ยวกับ G-Able

G-Able คือบริษัทผู้พัฒนา, ติดตั้งจนถึงให้บริการด้านระบบ IT และ Digital ในไทย ซึ่งเป็นพันธมิตรกับบริษัทชั้นนำระดับโลกในด้าน Modern Digital Solutions, Enterprise Business Solutions และ IT Infrastructure Solutions โดยมีกลุ่มลูกค้าซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำในภาคเอกชน

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่

บริษัท จีเอเบิล จำกัด

โทร : 065-719-3899



Top